DMCA.com Protection Status

Giá cá ngừ tại Manta và Bangkok

30/01/2018

Sau khi gần như ở cùng mức giá ngang nhau vào tháng 11/2017, khoảng cách giữa giá Manta và Bangkok đã rộng ra phần nào, nhưng vẫn cùng xu hướng.

Giá skipjack tháng 11/2017 tại Manta là 2.300 USD/tấn, trong khi ở Bangkok là 2.275 USD/tấn. Sau khi giá Bangkok giảm nhẹ, giá Manta cũng giảm theo. Điều này cho thấy cơ chế cung cầu ở hai trung tâm có ảnh hưởng lẫn nhau. Các giao dịch gần đây nhất ở Manta vẫn tương tự như xu hướng ở Bangkok, với mức giá đã hạ xuống 1.800 USD/tấn, giảm 22% kể từ tháng 11. Tại Bangkok giá đã giảm xuống 1.550 USD. Nguồn cung nguyên liệu thô tăng lên đáng kể trong những tuần gần đây tại Bangkok, còn ở EPO phần lớn tàu PS dừng hoạt động vì đang trong giai đoạn cấm lần 2, nên nguồn cung hạn chế.

Trong giai đoạn cấm FAD trước, EPO đã trả giá cao hơn để mua nguyên liệu WCPO. Điều này ảnh hưởng tới mức giá ở Bangkok. Dù nhiều tàu Hàn Quốc tiếp tục bán nguyên liệu cho Ecuador, nguồn cung tại Bangkok vẫn ổn. Hiện tại giai đoạn cấm FAD lần 2 tại EPO vừa kết thúc, nên trong những tuần tới sẽ có nhiều nguyên liệu cập cảng Mỹ Latin. Hiện chưa rõ điều này sẽ ảnh hưởng tới giá Manta và Bangkok ở mức nào.

(Theo Atuna)