DMCA.com Protection Status

FTA giữa Việt Nam và EU phải đợi thêm 1 năm nữa?

10/04/2018

Các công ty chế biến cá ngừ hy vọng năm 2018 thuế nhập khẩu cá ngừ sẽ được cắt giảm. Tuy nhiên, nhiều tháng đã qua mà các cuộc đàm phán vẫn chưa tới hồi kết, và có vẻ như sẽ kéo dài tới sang năm. Dù vậy, các công ty chế biến vẫn tin tưởng rằng họ sẽ đạt được tăng trưởng trong các tháng tới.

Các nguồn tin từ DG Trade cho rằng FTA sẽ có hiệu lực vào 1/1/2019. Hiện tại mức thuế nhập khẩu của EU đối với cá ngừ đóng hộp của Việt Nam là 20,5%, thấp hơn mức 24% thông thường do có GSP. Nếu được miễn thuế theo FTA thì giá cả cho hàng Việt Nam sẽ hấp dẫn các nhà thu mua EU hơn.

Tuy nhiên, dù FTA sẽ mang lại lợi ích cho cá ngừ Việt Nam, nó vẫn có các điều khoản giới hạn. Đó là chỉ áp dụng cho cá ngừ xuất xứ Việt Nam, và chỉ miễn thuế trong hạn ngạch 11.500 tấn/năm.

Năm ngoái xuất khẩu cá ngừ sang EU từ Việt Nam đạt 142 triệu USD, tăng 23%. Một trong những thị trường tăng trưởng mạnh là Đức, xuất khẩu của Việt Nam sang đây đã tăng 24%, đạt gần 6.500 tấn.

Dự báo năm 2018 thị trường EU vẫn tiếp tục tăng trưởng. Hiện tại, nước này còn phải giải quyết vấn đề thẻ vàng với EU. Trong khi EU trước đây cho Atuna biết họ không tính vấn đề thẻ vàng khi đưa ra các quyết định thương mại, nhưng hãy nhìn trường hợp của Thái Lan. Điều này gợi cho chúng ta thấy rằng, thẻ vàng có thể góp phần làm chậm quá trình ký FTA.

Tuy có một số hạn chế, nhưng khi FTA có hiệu lực, cá ngừ đóng hộp Việt Nam sẽ có giá cạnh tranh hơn các nước khác. Ví dụ tại Đức, giá CFR trung bình nhập khẩu từ Việt Nam là 2.895 EUR/tấn trong năm 2017. Với mức thuế 20,5%, giá này ngang với giá của các nước được miễn thuế như Philippines and PNG. Nếu được giảm thuế, sản phẩm của Việt Nam sẽ là trong những sản phẩm có giá cả cạnh tranh nhất, ít nhất là trong phạm vi hạn ngạch. 

(Theo Atuna)