DMCA.com Protection Status

Kế hoạch của VN quá dài so với yêu cầu của EU?

30/01/2018

Kế hoạch hành động quốc gia của VN nhằm đấu tranh chống khai thác thủy sản IUU đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt, nhưng với 1 thời hạn khá dài, tới năm 2025. Có khả năng EU muốn nhìn thấy các cải thiện trước thời gian đó, để quyết định tình trạng thẻ cho nước này.

Kế hoạch hành động được xây dựng bởi các doanh nghiệp thủy sản, Bộ NN&PTNN, nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu và chấm dứt IUU vào năm 2025, bao gồm việc nâng cấp các hệ thống kỹ thuật nhận thông tin từ tàu cá, thiết lập cơ sở dữ liệu khai thác nhằm theo dõi và xác nhận nguồn gốc thủy sản, cũng như từ chối nhập khẩu nguyên liệu bất hợp pháp. Các đối tượng liên quan tới IUU như chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, doanh nghiệp sẽ bị phạt. Tuy nhiên chính phủ lưu ý rằng chính quyền địa phương chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp tại địa phương mình.

Tháng 10 năm ngoái, Việt Nam đã nhận thẻ vàng. Lần đánh giá đầu tiên của EU sẽ được tiến hành sau 6 tháng từ khi nhận thẻ. Tuy nhiên, với kế hoạch dài hạn 2025, sẽ khó có các cải tiến đáng kể trong cuộc đánh giá sắp tới.

Với trường hợp của Thái Lan, EU đã hài lòng với kế hoạch của nước này và đã kéo dài thẻ vàng thêm vài năm.

(Theo Atuna)