DMCA.com Protection Status

Việt Nam muốn mở rộng thị trường Trung Đông

24/11/2017

Các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam đang đặt cược vào việc mở rộng thị trường Trung Đông, nơi có nhu cầu cao và thuế nhập khẩu thấp.

Trong thập kỷ vừa qua, xuất khẩu cá ngừ từ Việt Nam tới Trung Đông đã tăng từ 286 triệu USD tới 791 triệu USD. Các nước nhập khẩu lớn nhất là Israel, Egypt và Saudi Arabia.

Năm 2016, sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông trị giá hơn 41 triệu  USD, tăng gần 30% so với năm 2015.

Trung Đông được coi là thị trường mang lại lợi nhuận cho cá ngừ Việt Nam vì nhu cầu thị trường ngày càng tăng, với khoảng 200.000 tấn thành phẩm/năm. Thuế nhập khẩu đối với cá ngừ đóng hộp chỉ là 5%, trong khi ở EU là 20,5%.

Israel là nước nhập khẩu từ Việt Nam lớn thứ 3 tại vùng này, chủ yếu là cá ngừ đóng hộp. Trong 9 tháng đầu năm, nước này đã nhập từ Việt Nam 35 triệu USD, gấp hơn 2 lần năm ngoái. Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ hai sau Thái Lan tới Israel. VASEP cho biết Trung Đông là thị trường có tiềm năng phát triển, đặc biệt là Egypt và Saudi Arabia.

Xuất khẩu từ Việt Nam sang EU trong 8 tháng đầu năm cũng gia tăng 18%, đạt 8.250 tấn. Tuy nhiên Việt Nam lo ngại xu hướng này sẽ dừng lại do thẻ vàng IUU. Việt Nam đang nỗ lực xây dựng các thị trường mới nổi khác đề phòng gián đoạn thương mại có thể có ở EU.

Mỹ cũng vẫn là một thị trường quan trọng của Việt Nam, chiếm 39% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của nước này. Trong 9 tháng đầu năm nhập khẩu cá ngừ vào Mỹ từ Việt Nam đạt 168 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

(Theo Atuna)