DMCA.com Protection Status

Quan điểm trái chiều tại Tây Ban Nha về hạn ngạch ATQ năm tới

19/06/2018

Mâu thuẫn trong ngành cá ngừ Tây Ban Nha lại căng thẳng trở lại khi EU các cuộc đàm phán về hạn ngạch pre-cooked tuna loins cho năm tới bắt đầu. Các công ty chế biến Tây Ban Nha mong muốn gia tăng mức hạn ngạch trong khi các công ty khai thác lại muốn loại bỏ hạn ngạch này.

EU sẽ sớm công bố hạn ngạch nhập khẩu pre-cooked tuna loins miễn thuế, và do vậy ngành cá ngừ Tây Ban Nha, nước nhập tới hơn 50% hạn ngạch này, đang tranh luận xem chính phủ nên đưa ra đề xuất thế nào.

Anfaco, tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp chế biến đề nghị nâng mức hạn ngạch từ 25.000 tấn như hiện nay lên 36.000 tấn cho giai đoạn 2019-2021. Như vậy các doanh nghiệp sẽ không gặp phải vấn đề nhập khẩu thủy sản bất hợp pháp từ các nước có điều kiện vệ sinh kém. Hiện tại phần lớn pre-cooked loins được nhập vào Tây Ban Nha trong hạn ngạch miễn thuế là từ các nước Châu Á như Thái Lan và Trung Quốc, được kiểm tra cẩn thận và giấy tờ nhập khẩu được xác minh tại cửa khẩu.

Tuy nhiên, liên hiệp khai thác thủy sản CEPESCA đề xuất chấm dứt hạn ngạch ATQ. Tàu cá Tây Ban Nha và EU có khả năng cung cấp đủ nguyên liệu thô cho các doanh nghiệp chế biến. Họ cũng cho rằng loin nhập khẩu rất “đáng ngờ” vì chúng tới từ các nước bị cảnh báo IUU, như Thái Lan và Việt Nam.

Mặc dù vậy, doanh nghiệp chế biến cho biết hạn ngạch này giúp họ giảm chi phí, đặc biệt khi chi phí chế biến nguyên liệu thô tại Tây Ban Nha cao hơn các nước Châu Á. Anfaco cũng cáo buộc các tàu EU chỉ trích ATQ nhưng lại bán nguyên liệu cho những nước Châu Á đó. “Họ bán cá cho Asia còn chúng tôi phải mua loin”.

(Theo Atuna)