DMCA.com Protection Status

Tàu Việt Nam “xâm phạm” vùng biển Malaysia

20/06/2018

Hai tàu treo cờ Việt Nam vừa bị phát hiện khai thác thủy sản bất hợp pháp tại vùng biển Malaysia trong một tuần. Điều này khiến Malaysia phải để mắt tới tàu Việt Nam hơn nhằm ngăn chặn IUU.

Malaysia đã tịch thu 1,7 tấn cá trên tàu. Tư lệnh Abdullah cho biết các tàu IUU thường hoạt động từ 2-3 tháng trên biển rồi báo cho tàu mẹ thu cá. Do đó, cơ quan chức năng tập trung bắt giữ các tàu mẹ này nhưng rất khó vì chúng thường hoạt động ngoài đường biên giới trên biển. Ông cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu của các ngư dân Việt Nam là đánh bắt yellowfin tại các vùng biển hẻo lánh, nơi mà ngư dân Malaysia rất ít hoạt động.

Vừa mới tháng trước, Bộ NN&PTNN Việt Nam thông báo rằng không còn trường hợp tàu Việt Nam khai thác bất hợp pháp. VASEP cũng tin rằng họ đã nỗ lực hết sức để chấm dứt IUU. Tuy nhiên, sự việc này cho thấy Việt Nam chưa thể xóa bỏ vấn đề IUU và điều này sẽ gây trở ngại khi nước này đang cố gắng giành lại thẻ xanh từ EU.

Một phái đoàn của EC vừa sang đánh giá Việt Nam. Hiện chưa rõ kết quả đợt đánh giá này nhưng Việt Nam vẫn đang nỗ lực cải thiện các quy định IUU.

Bộ Thủy sản sẽ ra quyết định xử lý thuyền trưởng và thuyền viên của 2 tàu cá trên. Nếu bị kết tội, họ có thể bị phạt tới 249.455 USD.

(Theo Atuna)