DMCA.com Protection Status

Giá dầu có thể sẽ tăng cao

29/05/2018

Giá dầu thô hôm nay ở mức hơn 70 USD/thùng và nhiều nhà phân tích dự kiến giá vẫn sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, đạt mức đỉnh điểm vào cuối năm.
Với việc chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40-60% chi phí trung bình của tàu PS, giá dầu tăng sẽ ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của tàu. Tuy nhiên các chủ tàu có vẻ không mấy bận tâm về vấn đề này. 

Giá dầu WTI hôm nay là 70,95 USD/thùng. Dự kiến giá tháng sáu sẽ hơn 80 USD/thùng, và đạt đơn 100 USD/thùng vào tháng 12. Một chủ tàu cho biết, nếu giá dầu tăng thì giá skipjack cũng tăng theo nên sẽ bù đắp được chi phí. Tuy nhiên thị trường không phải lúc nào cũng phát triển theo xu hướng này.

Ví dụ như tháng 4/2013, khi giá dầu đạt mức cao hơn 90 USD/thùng, giá skipjack cũng bị đẩy lên 2.350 USD/tấn như kỳ vọng chung. Tuy nhiên vào tháng 6/2017 giá cá ngừ đạt mức cao 1.850 USD/tấn trong khi giá dầu ở mức thấp nhất trong 10 tháng trước đó 45,50 USD/thùng. Điều này là do còn có các yếu tố khác ảnh hưởng tới chi phí hoạt động của tàu cá  như cung cầu, phí quyền đánh bắt, điều kiện môi trường.

Nếu giá cá ngừ nguyên liệu tăng thì sẽ ảnh hưởng tới các nhà thu mua, doanh nghiệp chế biến, nhà bán lẻ và cuối cùng là người tiêu dùng. Tuy nhiên nếu tăng lên hơn 2.000 USD/tấn thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều vì thị trường cùng đã trải nghiệm mức giá này vài lần.

Hiện tại giá cá ngừ đang là 1.800 USD/tấn, cao tương ứng so với giá dầu 70 USD/thùng. Tuy nhiên đây chủ yếu là do nguồn cung tới Bangkok hạn chế.

(Theo Atuna)