DMCA.com Protection Status

Liệu Thái Lan có thể phục hồi xuất khẩu

19/06/2018

Hiệp hội cá ngừ Thái Lan TTIA tin rằng nước này có thể phục hồi xuất khẩu đồ hộp. Năm ngoái khối lượng xuất khẩu đã sụt giảm 12%. Tuy nhiên điều này phụ thuộc vào việc có lấy lại được các thị trường đã mất hay không.

Nguyên liệu về Bangkok gia tăng trong thời gian gần đây. Nhưng hiện tại các kho lạnh đã đầy hàng, có nghĩa là các nhà máy không thể mua thêm khối lượng lớn. Trong khi đó, tiêu thụ tại thị trường đầu cuối cũng chậm chạp.

Giá nguyên liệu giảm khiến TTIA tin rằng có thể giúp xuất khẩu Thái Lan phục hồi. Trong quý 1 năm nay, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Thái Lan chưa có dấu hiệu tích cực, thậm trí giảm 5% so cùng kỳ năm ngoái. Tổng xuất khẩu chỉ hơn 114.200 tấn. Xuất khẩu tới Mỹ tăng 27%. Xuất khẩu tới Australia giảm 13%, xuất khẩu tới Egypt phục hồi một phần.

Xuất khẩu sụt giảm trong quý một có thể là do giá nguyên liệu cao hồi đầu năm. Tuy khối lượng giảm nhưng giá CFR trung bình tăng 3%.

Mặc dù hoạt động thu mua hiện rất chậm chạp tại Bangkok, giao dịch skipjack vẫn được dự báo là sẽ gia tăng, đặc biệt là khi giá đã giảm xuống còn 1.550 USD/tấn. Cải thiện được tình hình tại Egypt sẽ giúp tăng trưởng kinh doanh.

TTIA dự báo xuất khẩu Thái sẽ phụ thuộc nhiều vào sự tăng trưởng tại thị trường Mỹ và Egypt, và việc chống đỡ được cạnh tranh từ Trung Quốc và Việt Nam. Và tất nhiên là vào giá và nguồn cung skipjack trong tương lai.

(Theo Atuna)