DMCA.com Protection Status

Ngày thứ 2 tại Hội nghị Tuna2018

31/05/2018

DG MARE: Ngành cá ngừ phải đi đầu trong cuộc chiến chống IUU. Ngành này phải có các biện pháp tiên phong chống IUU, chứ không chỉ dựa vào các tổ chức nghề cá vùng, các chính phủ từng nước, và thậm trí hệ thống chống IUU của EU.
Hệ thống IUU của EU hiện cho kết quả rất khả quan. EU đã đối thoại với 25 nước, 14 nước đã ra khỏi danh sách IUU. Hiện có 8 nước bị thẻ vàng trong đó có Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam. 3 nước bị thẻ đỏ.

Không nên đổ lỗi cho giá cao khi không bán được cá ngừ đóng hộp ở Asian. Một chuyên gia thủy sản cho rằng, khu vưc Đông Nam Á không “nhạy cảm về giá” như nhiều người nghĩ. Các nhà nhập khẩu tại đây vẫn nhập các loài thủy sản giá cao khác như cá hồi, tôm. Vậy tại sao lại không bán được cá ngừ đóng hộp tại đây. Các thương hiệu nên tập trung vào chất lượng, hương vị, thành phần dinh dưỡng và diện mạo sản phẩm trông hấp dẫn trên kệ hàng. Nên định vị cá ngừ đóng hộp là sản phẩm cao cấp với nhiều loại giá trị gia tăng và hương vị mới.

Thị trường sashimi Nhật bản đang co lại. Cá ngừ chất lượng sashimi bán tại chợ cá Tsukiji đã giảm đi 30% trong 10 năm qua. Năm 2017 cá ngừ sashimi đông lạnh còn 25.000 tấn, sashimi tươi 9.500 tấn. Giá bán các mặt hàng này cũng giảm.

Thị trường Trung Đông. Mặc dù nhập khẩu giảm trong 2 năm qua, dự kiến 6-12 tháng tới thị trường ổn định. Cá ngừ đóng hộp đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn tại Trung Đông. Khi kinh tế tại một số nước được phục hồi, sản phẩm này sẽ tăng trưởng. Các thị trường nhập khẩu chính như Saudi Arabia, Libya và Egypt sẽ ổn định trở lại sau khủng hoảng. Thị trường này có giá trị khoảng 800 triệu USD. Các thương hiệu lớn như John West và Rio Mare cũng muốn phát triển tại đây.

Thị trường EU tăng trưởng nhẹ. Tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại EU đạt hơn 750.000 tấn năm 2017, tăng 3% so với năm 2016. Tây Ban Nha không những là nước chế biến cá ngừ đóng hộp nhiều nhất trong EU, mà cũng là một trong những thị trường tiêu thụ sản phẩm này tính theo đầu người nhiều nhất: 3,54kg, chỉ đứng sau Malta.

Giá trị bán hàng bằng đồng USD hồi phục bằng mức năm 2014. Trong giai đoạn 52 tuần tính cả quý 1 năm nay đạt 1,886 tỷ USD. Dù cá ngừ đóng hộp giảm, nhưng bù lại cá ngừ đóng túi và các sản phẩm khác lại tăng. Trong tương lại các loại sản phẩm này dự kiến sẽ tăng trưởng do tính tiện lợi và giá trị dinh dưỡng của chúng. Ngành cá ngừ nên đối thoại với các cơ quan chức năng như FDA và NFI để thúc đẩy tăng trưởng.

(Theo Atuna)