DMCA.com Protection Status

Tuna loin hưởng lợi từ FTA Vietnam - EU

29/05/2018

FTA giữa EU và Việt Nam, dù chưa chính thức, dự kiến là sẽ gia tăng nhập khẩu pre-cooked tuna loin từ nước này, nhưng xu hướng này có thể không xảy ra đối với canned tuna.
Hiệp hội đồ hộp Tây Ban Nha Anfaco Cecopesca cho rằng FTA sẽ thực sự tự do hóa nhập khẩu tuna loin từ Việt Nam vì mức thuế hiện tại sẽ bị cắt giảm. Tuy nhiên thuế sẽ giảm dần theo 8 giai đoạn, và chỉ áp dụng cho cá ngừ do tàu Việt Nam và tàu mang cờ EU đánh bắt.

Pre-cooked tuna loin nhập khẩu là nguyên liệu quan trọng cho ngành đồ hộp Tây Ban Nha cũng như EU và một khối lượng lớn được nhập từ các nước Châu Á. Thuế nhập khẩu đánh vào loin của Việt Nam hiện tại là 14,5% do đang được hưởng GSP, mức “đầy đủ” sẽ là 18%.

Anfaco trước đây đã kêu gọi EU tăng hạn nghạch nhập khẩu pre-cooked tuna loin hàng năm. Hiện tại hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế mặt hàng này từ những nước bị áp thuế là 25.000 tấn/năm. Tuy nhiên họ cũng đồng thời kêu gọi hạn chế FTA đối với canned tuna từ các nước thứ ba vì cho rằng ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của cá ngừ đóng hộp Tây Ban Nha.

Trong khi đó, các doanh nghiệp khai thác thủy sản EU lại muốn giữ nguyên hoặc cắt giảm hạn nghạch này. Một số chủ tàu cho rằng họ có thể cung cấp đủ nguyên liệu cho Tây Ban Nha mà không cần nhập khẩu.

FTA với Việt Nam bao gồm cả canned tuna, nhưng EU đặt ra mức hạn nghạch 11.500 tấn/năm. Anfaco tin rằng quy định này sẽ hạn chế sự tăng trưởng của mặt hàng này vì nó cũng phản ánh hiện trạng xuất khẩu của Việt Nam. Vấn đề là liệu Việt Nam có xuất khẩu hết hạn nghạch 11.500 tấn đồ hộp không vì họ phải dựa vào nguyên liệu nhập khẩu để chế biến mà nguyên liệu này không thỏa mãn điều kiện xuất xứ.

(Theo Atuna)