DMCA.com Protection Status

UK giữ nguyên hạn ngạch khai thác tới 2021

29/05/2018

Sẽ không có sự thay đổi nào đối với hạn ngạch khai thác thủy sản cho tới năm 2021 để cho ngành này có đủ thời gian chuẩn bị cho các quy định hậu Brexit.

Hiện tại không rõ ảnh hưởng của Brexit tới các thỏa thuận thương mại, nhưng có khả năng là các nước hiện có FTA với EU sẽ không tiếp tục có FTA với UK.  Cá ngừ nhập khẩu vào UK sẽ có giá cao hơn. Trong khi đó, thủy sản đánh bắt và chế biến tại UK, ngoại trừ cá ngừ, sẽ kém cạnh tranh hơn tại thị trường nước ngoài. Điều này có thể dẫn đến việc các loài cá được tàu UK đánh bắt như cod và mackerel sẽ được bán trong nước nhiều hơn, trong khi cá ngừ trở nên khan hiếm.

Năm 2017, UK chỉ nhập khẩu hơn 110.000 tấn cá ngừ đóng hộp, phần lớn từ Châu Phi như Mauritius, Ghana và Seychelles, những nước ký FTA với EU. Thai Union – sở hữu thương hiệu John West, điều hành nhà máy chế biến tại Ghana và Seychelles. Nếu 2 nước này không còn FTA với UK, thì họ sẽ bị ảnh hưởng. Thương hiệu Princes có nhà máy ở Mauritius cũng có hoàn cảnh tương tự.

Một nước xuất khẩu khác cho UK là Ecuador cũng đang có FTA với EU. Nếu không tiếp tục FTA với UK họ sẽ không thể cạnh tranh được với các nước Châu Á như Việt Nam và Thái Lan, nơi có chi phí sản xuất thấp hơn nhiều. Nếu UK quyết định miễn thuế cho tất cả sản phẩm thực phẩm nhập khẩu, ngay cả Tây Ban Nha cũng sẽ không cạnh tranh nổi với Châu Á.
Đồng bảng Anh hiện đã phục hồi gần bằng với hồi trước Brexit. Nếu đồng tiền này mạnh hơn thì sẽ có lợi cho các nhà nhập khẩu cá ngừ. Nhưng chưa thể biết chính xác tác động của Brexit lên ngành cá ngừ nếu không rõ tương lai của các thỏa thuận thương mại.

(Theo Atuna)