DMCA.com Protection Status

EU cần thêm nhiều yellowfin WCPO

19/06/2018

Khi nhu cầu cá ngừ ở EU đang gia tăng, Tổng giám đốc điều hành của Pacifical, ông Herk Brus đã đề cấp tới vấn đề nguồn cung cho thị trường này, đặc biệt là yellowfin. Nhiều ngư trường thực hiện chính sách cấm biển và hạn ngạch, khiến nguồn cung tới EU sụt giảm. Ông Brus tin rằng cần nhiều hơn nữa cá ngừ WCPO tới EU để đảm bảo cho thị trường tăng trưởng.

Năm 2017, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của EU đã đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm qua. Xu hướng tiêu dùng thực phẩm trong toàn khối là tự nhiên, lành mạnh, ít đường, đáng tin cậy, chất lượng cao, thuận tiện và ít rác thải. Cá ngừ có thể đáp ứng được tất cả những điều này.

Với nhu cầu về sản phẩm “đáng tin cậy”, người tiêu dùng muốn biết rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, đánh bắt có trách nhiệm và có chứng chỉ bền vững như MSC, ASC, Fairtrade, …
Ngoài ra, nhu cầu cũng đang gia tăng đối với các sản phẩm như salad tươi và ướp lạnh với cá ngừ là thành phần chính, bánh mỳ nhân cá ngừ, cá ngừ đóng hộp với nước xốt và rau củ, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đơn giản, sushi và sashimi, và yellowfin steak đông lạnh.

Hiện tại 31% nguồn cung cá ngừ đóng hộp trên thị trường EU là đánh bắt từ WCPO, trong khi 37% pre-cooked loin được nhập khẩu từ Tây Thái Bình Dương. Khi nhu cầu EU tăng, WCPO chính là câu trả lời cho vấn đề nguyên liệu. Đây là vùng khai thác lành mạnh và nhiều nguyên liệu MSC. Trong khi skipjack vẫn ở mức “green” tại tất cả các đại dương, thì yellowfin bị “khai thác quá mức” tại Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương, “hoàn toàn cạn kiệt” tại EPO, chỉ có ở WCPO là vẫn trong tình trạng “green”.

(Theo Atuna)