DMCA.com Protection Status

Hợp tác Thủy sản Đài Loan và Kiribati

19/06/2018

Các quan chức Đài Loan và Quốc đảo Kiribati đã ký biên bản ghi nhớ cùng nhau bảo vệ nguồn lợi và môi trường biển bền vững, đặc biệt là cá ngừ. Khu đặc quyền kinh tế của Kiribati rộng 3,5 triệu km2 rất giầu cá ngừ và là ngư trường quan trọng của tàu cá Đài Loan. Đài Loan cũng là nước cung ứng cá ngừ lớn nhất cho Bangkok.

Biên bản ghi nhớ này là khởi đầu cho các dự án hợp tác trong các lĩnh vực như đầu tư, bảo dưỡng và quản lý, vận chuyển và tiếp thị sản phẩm đánh bắt tự nhiên. Thỏa thuận cũng đưa ra các điều kiện cho tàu Đài Loan hoạt động an toàn tại biển Kiribati và thông qua kế hoạch trao đổi thông tin IUU. Dự kiến sẽ giảm thiểu được nhiều triệu đô thiệt hại do nạn khai thác bất hợp pháp.

Các tàu cá Đài Loan đã tăng cường hoạt động tại Kiribati từ năm 2014, khi mà nước này cắt giảm ngày đánh bắt của đội tàu Mỹ. Thay vào đó, họ bán ngày đánh bắt cho Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Khai thác tại các vùng biển PNA có ý nghĩa sống còn với đội tàu Đài Loan. Ngoài Kiribati, họ cũng đã ký thỏa thuận với Tuvalu, Nauru, Marshall Islands và the Solomon Islands. Tổng giá trị khai thác PS của Đài Loan ở khu vực này đạt 235 triệu USD.

(Theo Atuna)